Quay về
Trang chủ

Xóm Hưng Xã Quyết Chiến: Cuộc Sống Bình Yên Bên Dòng Suối Hưng


Xóm Hưng nằm ở xã Quyết Chiến, huyện Tân Lạc tỉnh Hòa Bình. Với những du khách đến du lịch Lũng Vân thì không thể bỏ qua xóm Hưng vì đây là một xóm người Mường với khung cảnh nên thơ.

Xóm Hưng nằm ngay trên đường từ xã Quyết Chiến đi Ngổ Luông nên rất dễ tìm. Điểm nhấn của xóm Hưng chính là con suối Hưng. Suối Hưng xuất phát từ dãy núi đá vôi, chạy xuyên qua cánh rừng tự nhiên, vòng qua các thửa ruộng bậc thang, xuyên qua xóm Hưng rồi đổ vào thác Thung. Có thể nói suối Hưng chính là đầu nguồn của thác Thung.

Giới thiệu về xóm Hưng xã Quyết Chiến

Xóm Hưng là nơi sinh sống của hơn 60 hộ gia đình người Mường. Người dân ở đây sống chủ yếu bằng nghề nông. Bà con tận dụng diện tích đất hiện có và dựa vào thời tiết mà mùa nào thức ấy, trồng lúa 2 vụ, vụ đông xuân sau Tết Âm Lịch và thu hoạch vào tháng 5, sau đó là nối thiếp ngay vụ Hè Thu từ tháng 6 đến tháng 9-10. Ngoài ra bà con tranh thủ chăn nuôi và canh tác xen kẽ với cây lúa là ngô, rau su su và một số cây ngắn ngày.

Con suối Hưng trong mát quanh năm, ngoại trừ tháng 7 và tháng 8 trong năm, khi có mưa lũ cũng trở nên hung giữ. Bà con xóm Hưng chung sống hiền hòa với dòng suối này, dòng suối cũng mang lại những lợi ích về nguồn nước sạch và lượng thực phẩm cá tôm giúp bà con phần nào cải thiện cuộc sống.

Đến tham quan xóm Hưng, du khách không chỉ có cơ hội khám phá một khung cảnh đẹp với suối, ruộng bậc thang, những ngôi nhà sàn truyền thống… mà còn có cơ hội gặp gỡ người dân địa phương hiền lành chất phác, tìm hiểu văn hóa và cuộc sống hàng ngày của đồng bào địa phương.

Địa chỉ tin cậy ở xóm Hưng xã Quyết Chiến

Xóm Hưng và Thác Thung là 2 điểm tham quan nằm khá gần nhau (cách nhau khoảng 2km đường xe máy hoặc ôtô) nên đây chính là tuyến du lịch ½ ngày trong chương trình trải nghiệm Lũng Vân 2 ngày 1 đêm.

Với khách du lịch tự túc, để chuyến tham quan được thành công, với tuyến tham quan này, bạn có thể tìm đến gia đình anh Liệu (Điện thoại: 0346314609), căn nhà sàn ngay bên suối với quán nước giải khát vào mùa hè. Tại đây anh Liệu sẽ có thể dẫn đường cho bạn bạn đi khám phá xóm Hưng, suối Hưng và thác Thung.

Ngoài ra, quán giải khát Đức Liệu mở phục vụ du khách vào dịp hè với nước mía và bia hơi, cùng các món nhậu dân dã theo mùa như châu chấu, tôm cá suối, ốc núi, vịt cổ xanh thả suối…

Lưu ý khi đến thăm xóm Hưng xã Quyết Chiến

Xóm Hưng là một điểm tham quan mới được khách du lịch biết đến, chưa thu phí tham quan. Nơi đây cuộc sống người dân địa phương gắn liền với nguồn nước sạch của suối.

Do vậy khi đến đây, các bạn vui lòng lưu ý về việc giữ gìn vệ sinh môi trường: Tuyệt đối không xả rác! Nếu có rác, bạn vui lòng mang theo bên mình và chỉ để lại tại những điểm thu gom đốt rác theo quy định.

Tích cực tiêu thụ các sản vật địa phương như rau củ quả, ngô khoai, gia cầm… cũng là cách văn mình để hỗ trợ bà con.

Tôn trọng văn hóa và nếp sống địa phương chính là một trong những hành động thiết thực để góp phần bảo vệ cộng đồng bản địa và ủng hộ du lịch bền vững.

Xóm Hưng xã Quyết Chiến cách Lũng Vân Ecolodge xã Vân Sơn khoảng 8km.
Top

Tin liên quan

Tạo bởi SlimWeb - Công cụ thiết kế web miễn phí